อดอาหารเช้า ระวังเจอ 6 โรคถามหา

อาหารเช้าถือเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดต่อร่างกาย เพราะเป็นมื้อแรกที่ช่วยเสริมสร้างพลังงานให้กับร่างกาย ซึ่งการอดอาหารมื้อเช้านั้นจะส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างไรบ้าง 

อ.สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัย และผู้ทรงคุณวุฒิด้านโภชนาการของ สสส. เปิดเผยว่า ขณะนอนหลับ ร่างกายคนเราต้องอดอาหารมาตลอดคืน อาหารเช้าจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะร่างกายต้องใช้พลังงานจากอาหารมื้อเย็น ไปเลี้ยงหัวใจให้สูบฉีดเลือด เราจึงต้องกินอาหารเช้าทดแทนพลังงานที่เสียไป และยังเป็นการเติมพลังงานให้กับร่างกายและสมอง ทำให้สมองของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดทั้งวัน แต่สิ่งที่หลายๆ คนยังเข้าใจผิดอยู่ นั่นก็คือ การงดมื้อเช้า จะสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ ซึ่งที่จริงแล้วการไม่กินอาหารเช้านี่แหล่ะ ยิ่งจะทำให้คุณอ้วน เพราะเมื่อไม่ทานช่วง 10-12 โมง ก่อนเวลาอาหารกลางวัน ร่างกายยิ่งโหย สมองจะหลั่งสารเคมีเพื่อให้เรากินอาหารมือกลางวัน-เย็น หรือกินจุกจิกมากขึ้น และจะทำให้คุณอ้วนในที่สุด

ยิ่งถ้าอดอาหารเช้าเป็นระยะเวลานาน จะเสี่ยงต่อการเป็น 6 โรคนี้ โรคอ้วน เพราะการอดมื้อเช้า ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ มื้อต่อไปก็จะกินหนัก กินของหวาน อัตราการเผาผลาญก็จะลดลงโรคเบาหวาน การอดมื้อเช้าทำให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน หากกินอาหารเช้าประจำจะลดความผิดปกตินี้ได้ถึงร้อยละ 35-50 เลยทีเดียว โรคอัลไซเมอร์ อาหารเช้าจะไปช่วยกระตุ้นพลังให้สมอง ทำให้มีความจำที่ดี แต่ทางตรงกันข้าม ถ้าเราไม่กินมื้อเช้า ร่างกายจะไม่สดชื่น หลงลืม ความจำไม่ดี ไม่มีสมาธิ หากต่อเนื่องนานๆ ก็จะนำมาซึ่งโรคอัลไซเมอร์นั่นเอง โรคเส้นเลือดในสมองและโรคหัวใจ หลังจากตื่นนอน เลือดของเราจะมีความเข้มข้นสูง ซึ่งจะทำให้เส้นเลือดที่ส่งไปเลี้ยงสมอง หรือหัวใจ อุดตันได้ จากผลการวิจัยจากสมาคมแพทย์โรคหัวใจในอเมริกาเมื่อปี 2003 พบว่า การกินอาหารเช้าอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยลดความเสี่ยงลงได้โรคกรดไหลย้อน ปัจจัยหนึ่งเกิดจากพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม และไม่เป็นเวลา บางคนไม่ชอบกินอาหารเช้า แต่จะไปกินแค่เครื่องดื่มคาเฟอีน อย่างกาแฟ ชา เพียงอย่างเดียว เครื่องดื่มเหล่านี้ ถือเป็นตัวกระตุ้นชั้นดีให้น้ำย่อยหลั่งออกมามากขึ้นโรคนิ่ว การไม่รับประทานอาหารนานกว่า 14 ชั่วโมง คอเลสเตอรอลในถุงน้ำดี จะจับตัวกัน และหากทำเป็นประจำ จะกลายเป็นก้อนนิ่วได้ การกินอาหารเช้าประจำ จะช่วยให้ตับปล่อยน้ำดีออกมาละลาย ไม่ให้คอเลสเตอรอลจับตัวกัน สามารถป้องกันโรคนิ่วได้แน่นอน

ถ้าใครไม่อยากทานหนักๆ ตั้งแต่มื้อเช้า แนะนำว่าให้ทานอาหารเบาๆ แต่ครบ 5 หมู่ อย่าง ธัญพืชไม่ขัดสี เสริมโปรตีน เช่น นม ไข่ เนื้อปลา จะได้ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเหล่านี้ รวมถึงสมองจะได้โล่งโปร่งทั้งวัน ทำงานได้อย่างไม่ติดขัดด้วย

ที่มา :  สปริงนิวส์

Top