อัลมอนด์สรรพคุณช่างล้นเหลือ เคี้ยวเพลินได้สุขภาพ !

ของกินเล่นไม่อ้วนที่หลายคนโปรดปรานอย่างอัลมอนด์ พืชตระกูลถั่วชนิดนี้นอกจากมีความเคี้ยวมัน เคี้ยวเพลินเพราะความอร่อยแล้ว ประโยชน์ของอัลมอนด์ยังดีต่อสุขภาพไม่เบา

อัลมอนด์ พืชตระกูลถั่วคุณภาพคับแน่น

          อัลมอนด์จัดเป็นพืชตระกูลถั่วประเภท Tree nut และจัดเป็นพืชตระกูลเดียวกันกับพรุน พลัม และพีช รวมไปถึงแอพพริคอท ซึ่งแน่นอนว่าคุณค่าทางสารอาหารของอัลมอนด์ย่อมจะมีมากกว่าพืชตระกูลถั่วที่เป็นพืชคลุมดินทั่วไป
 

          อัลมอนด์เป็นพืชต้นที่พบได้ในแอฟฟริกาเหนือ เอเชียตะวันออก และแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทั้งนี้อัลมอนด์มีเมล็ดคล้ายหยดน้ำ และในเมล็ดอัลมอนด์อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและกรดไขมันที่ดี
 
สรรพคุณของอัลมอนด์
 
1. อัลมอนด์ ของกินเล่นดีต่อใจ
 
          อัลมอนด์ ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะมีสารพัดวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหารอัดแน่นอยู่ในเม็ดเล็ก ๆ แถมยังมีกรดไขมันจำเป็นที่ช่วยเพิ่มระดับไขมันดี (HDL) ในร่างกาย เลยมีคุณสมบัติช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ รวมทั้งต่อต้านอนุมูลอิสระ อันเป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ ได้นั่นเอง 

2. บำรุงสายตา 

          อัลมอนด์ล้วนแต่เป็นแหล่งที่อุดมด้วยไขมันโอเมก้า 3 ที่มีส่วนสำคัญในการบำรุงสายตา นอกจากนี้ก็ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ สังกะสีและวิตามินอี อันมีสรรพคุณในการช่วยชะลอภาวะจอประสาทตาเสื่อม ว่ากันว่าถั่วอัลมอนด์เพียง 1 กำมือก็ได้วิตามินอี ถึง 50% ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวันเลยทีเดียว

3. ช่วยเบิร์นไขมัน 

          ทั้งโปรตีน ไฟเบอร์ วิตามิน และไขมันดีในอัลมอนด์ จะช่วยเติมเต็มพลังงานและช่วยขับเคลื่อนระบบเผาผลาญของร่างกายให้ทำงานได้อย่างเต็มกำลัง เบิร์นไขมันไปได้อย่างราบรื่น ยิ่งคนที่อยากสร้างกล้ามหรือต้องการหุ่นลีน ๆ โปรตีนจากอัลมอนด์เคี้ยวเพลินนี่แหละตัวช่วยที่ดีของคุณเลย

          อ้อ ! แต่ถ้าจะให้ดีควรจำกัดปริมาณอัลมอนด์ให้ไม่เกิน 14 เม็ดต่อการรับประทาน 1 ครั้งนะคะ เพราะจำนวนเท่านี้จะให้พลังงานกับเราราว ๆ 98 กิโลแคลอรีเลยล่ะ
 
4. ลดคอเลสเตอรอลในเลือด

          กรดไขมันไม่อิ่มตัวในอัลมอนด์และกรดไขมันชนิดดีมีส่วนช่วยลดระดับไขมันชนิดเลวในเลือดได้ ยืนยันจากการศึกษาชิ้นหนึ่งที่พบว่า ผู้ที่รับประทานอัลมอนด์ปริมาณ 1 กำมือทุกวัน ตรวจพบไขมันในเลือดหรือคอเลสเตอรอลลดลง 4.4% และคนที่รับประทานอัลมอนด์สองกำมือต่อวัน ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดจะลดลงประมาณ 9.4%

5. เพิ่มพลังกาย

          อัลมอนด์มีแมงกานีส ไรโบฟลาวิน และสังกะสีค่อนข้างสูง จึงเป็นแหล่งที่ดีของพลังงานของร่างกาย ช่วยเพิ่มพลังงานให้ร่างกายฟื้นตัวจากอาการอ่อนเพลียได้ ใครรู้สึกอ่อนแรงจะลองกินอัลมอนด์สัก 1 กำมือดูก็ได้นะคะ 
 
6. ป้องกันเบาหวาน

          การศึกษาจากประเทศอินเดียพบว่า อัลมอนด์จัดเป็นอาหารที่ช่วยปรับสมดุลดัชนีน้ำตาลในเลือดและช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจได้ นอกจากนี้การศึกษาจากประเทศจีนยังพบด้วยว่า อาสาสมัครที่กินอัลมอนด์มีระดับอินซูลินและกลูโคสที่เหมาะสมกว่าอาสาสมัครที่ไม่ได้กินอัลมอนด์เลยในแต่ละวัน ดังนั้นจะเรียกได้ว่าอัลมอนด์เป็นอาหารที่ช่วยป้องกันโรคเบาหวานและช่วยปรับสมดุลน้ำตาลในเลือดได้ก็ไม่ผิดนัก

7. บำรุงสมอง

          อัลมอนด์อุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญต่อการทำงานของระบบประสาทและสมองค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน E โฟเลต กรดไขมันไม่อิ่มตัว ที่มีส่วนช่วยบำรุงการทำงานของระบบประสาทและสมองด้วยกันทั้งสิ้น
 
8. ป้องกันภาวะความจำเสื่อม

          นอกจากสารอาหารที่ดีต่อการทำงานของระบบประสาทและสมองแล้ว นอัลมอนด์ยังมีสารอาหารสำคัญอย่างธาตุเหล็ก ทองแดง และวิตามิน ที่มีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง ส่งผลให้ระบบไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงสมองเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สมองไม่ขาดออกซิเจนอันเป็นสาเหตุของโรคสมองเสื่อม ดังนั้นการรับประทานอัลมอนด์จึงช่วยป้องกันสมองเสื่อมได้นั่นเอง 

9. ดีต่อลำไส้

          ผลการศึกษาในปี 2016 พบว่า คนที่รับประทานอัลมอนด์ในปริมาณที่เหมาะสมมีส่วนช่วยกระตุ้นแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ ส่งผลดีต่อการทำงานของระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายสืบเนื่องไป นอกจากนี้อัลมอนด์ยังมีไฟเบอร์ค่อนข้างสูงอีกด้วย จึงช่วยเรื่องขับถ่ายได้มาก

10. บำรุงกระดูกและฟัน

          ในอัลมอนด์มีสารอาหารบำรุงกระดูกอย่างแคลเซียมและฟอสฟอรัสอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน ซึ่งนอกจากอัลมอนด์จะช่วยเพิ่มสารบำรุงกระดูกให้ร่างกายแล้ว สารอาหารในอัลมอนด์ยังมีส่วนช่วยเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูก และช่วยส่งเสริมระบบโครงกระดูกให้มีความแข็งแรงมากขึ้นด้วย
 

ที่มา : stylecraze, bbcgoodfood, nutritiondata.self.com

Top