อาหารที่ควรกิน อาหารที่ควรเลี่ยงเพื่อช่วย ป้องกันอาการท้องผูก

          อาการท้องผูกพบได้ทั่วไป โดยเฉพาะผู้หญิงที่อยู่ระหว่างการตั้งครรภ์ แม้ว่าคนส่วนใหญ่มักเกิดอาการท้องผูกเป็นเรื่องปกติ แต่การป้องกันไม่ให้เกิดอาการย่อมดีกว่า และตัวช่วยหนึ่ง ที่สามารถป้องกันอาการท้องผูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ การเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม ต่อไปนี้คือ เคล็ดลับการเลือกรับประทานอาหารเพื่อ ป้องกันอาการท้องผูก

 

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

นม

          ผลิตภัณฑ์จากนมที่มีไขมันสูง อาจชะลอกระบวนการย่อยอาหาร เนื่องจากนมประกอบด้วยแลคโตส ซึ่งทำให้เกิดแก๊สและกระเพาะอาหารแปรปรวน หรือทำให้อาการท้องผูกโดยรวมแย่ลง

เนื้อแดง

          เนื้อแดงมีไขมันใสูง และกากใยอาหารต่ำ ทำให้กระบวนการย่อยอาหารช้าลง นอกจากนี้ เนื้อแดงยังมีเส้นใยโปรตีน ที่ร่างกายไม่สามารถย่อยได้ทั้งหมด

เนยแข็ง

         สาเหตุที่เป็นไปได้อีกประการหนึ่งของอาการท้องผูกคือ เนยแข็ง เนยแข็งมีไขมันสูงเช่นเดียวกับนม และยังมีแลคโตส ซึ่งอาจก่อให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร แม้ว่าการรับประทานเนยแข็ง 2-3 ชิ้น ไม่ส่งผลกระทบกับการขับถ่ายปกติ แต่ผู้ที่มีอาการท้องผูกอยู่แล้ว ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานเนยแข็ง

 

อาหารที่ควรรับประทาน

ถั่ว

          ถั่วประกอบด้วยใยอาหาร โดยถั่วหนึ่งถ้วยจะประกอบด้วยใยอาหารมากกว่า 10 กรัม ซึ่งอาจมากกว่าแหล่งใยอาหารอื่นๆ ถั่วมีใยอาหารทั้งที่ละลายน้ำได้ และละลายน้ำไม่ได้ ซึ่งจะช่วยลำเลียงอาหารผ่านทางลำไส้ได้เป็นอย่างดี และบรรเทาอาการท้องผูกได้

กีวี

          กีวีหนึ่งผล มีใยอาหารประมาณ 2.5 กรัม มีวิตามินและสารอาหารอื่นๆ จำนวนมากที่ดีต่อสุขภาพลำไส้ และสุขภาพโดยรวม เนื่องจากกีวี่เป็นผลไม้จำพวกเบอร์รี่ เมล็ดและเปลือกจึงสามารถรับประทานได้ แต่คนส่วนใหญ่ชอบรับประทานเนื้อกีวีมากกว่า

มันเทศ

          มันเทศ มีส่วนประกอบที่เป็นเส้นใยค่อนข้างสูง ซึ่งช่วยป้องกันและบรรเทาอาการท้องผูกได้ และควรรับประทานอาหารมันเทศทั้งเปลือก เนื่องจากใยอาหารส่วนใหญ่อยู่ที่เปลือกนั่นอง นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานมันเทศร่วมกับซอส ที่มีส่วนผสมของนม เช่น เนยเหลวและครีมรสเปรี้ยว

ถั่วเปลือกแข็งและเมล็ดพืช

          อัลมอนด์และวอลนัท มีใยอาหารมากกว่าถั่วชนิดอื่นๆ อัลมอนด์ 1 ออนซ์ มีใยอาหาร 3.5 กรัม และวอลนัท 1 ออนซ์ มีใยอาหาร 1.9 กรัม นอกจากนี้ เมล็ดพืชก็เป็นแหล่งใยอาหารชั้นดี ที่ช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้เช่นกัน อาจเพิ่มเมล็ดพืชจำนวนหนึ่งในสลัด เพื่อเพิ่มใยอาหารและความกรุบกรอบ

การเพิ่มอาหารที่มีใยอาหารลงในมื้ออาหารเป็นประจำ สามารถช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ อย่างไรก็ดี หากการปรับเปลี่ยนอาหาร ไม่สามารถรักษาอาการท้องผูกได้ ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อการวินิจฉัยโดยละเอียด และไม่ควรรักษาอาการท้องผูกด้วยตัวเองโดยการรับประทานยาถ่าย เนื่องจากการรับประทานยาถ่ายมากเกินไป เป็นอันตรายมากกว่าให้ประโยชน์

 

ที่มา : www.hellokhunmor.com

Top